Tin vắn

Bông khoáng rockwool có độc hại và gây ung thư như lời đồn?

Với thành phần từ các quặng đá vô cơ, bông khoáng rockwool là vật liệu cách nhiệt cách âm hiệu quả nhưng lại gây ra không ít tranh cãi. Một trong những thắc mắc lớn nhất mà rất nhiều người dùng muốn tìm được câu trả lời thỏa đáng đó chính là: Bông khoáng có độc hại và gây ung thư hay không?
Nhằm giúp khách hàng và đối tác nắm được thông tin chính xác nhất, Triệu Kim sẽ đưa ra các bằng chứng từ khoa học trong bài viết này.
Bông khoáng rockwool có độc hại và gây ung thư như lời đồn?

1. Bông khoáng rockwool có phân hủy bên ngoài môi trường không?

Thành phần chính tạo nên bông khoáng rockwool là từ quặng đá Basalt và đá Dolomite được nung chảy ở 1600 độ C. Ngoài hai nguyên liệu vô cơ này, bông khoáng còn có các chất phụ gia, chất kết dính, keo,… để tạo thành kết cấu vững bền cho các sợi khoáng. Chính vì vậy, có thể chắc chắn rằng, bông khoáng rockwool không thể phân hủy ngoài môi trường.
Về cơ bản, bông khoáng không hề đạt điểm cao trong thang đo môi trường. Tuy làm từ vật liệu tự nhiên, thế nhưng qua quá trình xử lý, bông khoáng trở thành vật liệu vĩnh cửu và nếu như bỏ ra môi trường sau thời gian sử dụng sẽ gây hại đến môi trường. Bởi vậy, việc tái chế hay tái sử dụng là những yêu cầu cần thiết đối với loại vật liệu đặc biệt này.
Ngày nay, bông khoáng cũ hoàn toàn có thể tái chế và tiếp tục sử dụng như bông mới, hơn nữa, nó còn có thể sử dụng trong nông nghiệp để phục vụ cho việc trồng cây. Để có thể ứng dụng như vậy, bông khoáng sẽ được xử lý bằng nước sôi, vệ sinh bằng nước sạch để loại bỏ lượng muối dư và ngăn chặn mầm bệnh lây cho cây trồng.

2. Tiếp xúc với bông khoáng rockwool có gây ngứa và kích ứng không?

Trong trường hợp sử dụng bông khoáng đảm bảo an toàn, các nguy cơ về sức khỏe thường là không có. Tuy nhiên về khách quan, trong quá trình sản xuất, loại nguyên liệu để sản xuất rockwool vẫn gây ra các triệu chứng cấp tính cho công nhân.
Theo Nghiên cứu của the Agency for Toxic Substances and Disease Registry (Cơ quan đăng ký chất độc và bệnh tật), khi để sợi rockwool dính vào cơ thể, bông khoáng rockwool có thể khiến vùng da, mắt, hô hấp gặp phải kích ứng cấp tính như ngứa rát, khó chịu, sưng tấy, khó thở và có thể nhiễm trùng. Hơn nữa, các sợi cứng, nhọn của rockwool có thể đâm xuyên vào da làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Tiếp xúc với bông khoáng rockwool có gây ngứa và kích ứng không?
Bông khoáng có thể không gây hại nhưng dễ gây nên một số ảnh hưởng phơi nhiễm cấp tính. Để giảm thiểu nguy cơ này, việc trang bị đồ bảo hộ cũng như việc thi công bông khoáng đảm bảo an toàn là vô cùng cần thiết.

3. Kết luận của cơ quan chức năng về việc bông khoáng gây ung thư

Trên thực tế, chưa có trường hợp nào ít tiếp xúc với bông khoáng mà mắc ung thư. Tuy nhiên điều mà ai cũng biết đó chính là nếu hít phải bụi, sợi khoáng và sợi amiang lâu dài thì chúng sẽ tích tụ lại đường hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Theo báo cáo của Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) vào năm 2002, các sợi khoáng nhân tạo đã được đưa vào diện xem xét về nguy cơ gây ung thư. Theo đó, IARC Monograph cuối cùng cũng chỉ đưa ra kết luận là nguyên liệu rockwool phân loại thuộc nhóm 2B là nhóm Có thể gây ung thư cho con người. Cùng với đó, báo cáo của Center for Disease Control cũng đưa ra thông tin về việc nếu tăng tiếp xúc với sợi len đá trong thời gian dài sẽ dẫn tới nguy cơ phát triển các bệnh như ung thư phổi, xơ phổi hay ung thư trung biểu mô màng phổi.

4. Làm thế nào để giảm nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của bông khoáng?

Đối tượng có yếu tố phơi nhiễm cao nhất với các sợi khoáng đó là các công nhân trong quá trình sản xuất và người thi công lắp đặt. Chính vì vậy, để giảm thiểu những nguy cơ về sức khỏe này, việc trang bị độ bảo hộ lao động cũng như thực hiện đúng quy trình trong sản xuất, thi công là điều tối thiểu cần phải đáp ứng.
Với người sử dụng, khả năng tiếp xúc với bông khoáng là không nhiều, khả năng phơi nhiễm rất thấp do vật liệu thường được lắp đặt bên trong cách vách, tường,… vì thế mà nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe gần như là không có. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm với mục đích cách âm, cách nhiệt, phòng chống cháy, chống ẩm mà không quá lo ngại về vấn đề sức khỏe.
>>> Đọc thêm: Sự khác nhau giữa bông thủy tinh và bông khoáng
Làm thế nào để giảm nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của bông khoáng

Kết luận

Bông khoáng rockwool được xem là một phát minh tuyệt vời trong việc tìm kiếm các loại vật liệu có khả năng cách âm, cách nhiệt phục vụ nhiều mặt trong cuộc sống. Cho đến nay, bông khoáng cũng mới chỉ được đặt vào nhóm có thể gây ung thư cho các đối tượng phơi nhiễm nguy cơ cao. Ngoài ra, với người sử dụng, bông khoáng không hề có những tác động nguy hiểm nào đến sức khỏe. Chính vì thế, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm và lắp đặt cho các công trình của mình.
Triệu Kim hiện là đơn vị phân phối bông khoáng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Các sản phẩm nguồn gốc Việt Nam hay nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan đều được sản xuất trên quy trình chuẩn với khả năng sinh bụi và bung sợi rất thấp, nhờ vậy, bạn hoàn toàn yên tâm trong quá trình thi công và sử dụng. 
Địa chỉ: 91/22/21 Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0778 669 669
Email: trieukim6886@gmail.com

Không có nhận xét nào