Tin vắn

Tôn lạnh hay tôn kẽm nên sử dụng khi xây dựng

Tôn là loại vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay, đặc biệt là nhà xưởng, nhà kho,… Với những ưu nhược điểm riêng, cả tôn lạnh và tôn kẽm đều có những ứng dụng thiết thực khác nhau nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của mỗi công trình. Để bạn hiểu rõ hơn về hai loại tôn phổ biến này, Triệu Kim sẽ đưa ra những so sánh cụ thể giúp bạn có thể tự lựa chọn loại vật liệu phù hợp.

1. Ưu nhược điểm của tôn lạnh

Tôn lạnh còn có tên gọi khác là tôn mạ nhôm kẽm. Đây là thành phẩm của quá trình sản xuất từ thép được cán mỏng sau đó được mạ hợp kim nhôm kẽm với tỉ lệ là  55% Al (nhôm), 43.5% Zn (kẽm) và 1.5% Si (Silic). 

Ưu điểm của tôn lạnh:

  • Lớp mạ hợp kim có khả năng chống ăn mòn từ các tác động của môi trường rất cao. 
  • Thành phần kẽm có thể tự sản sinh ra hợp chất bảo vệ giúp lớp thép nền trong trường hợp bị trầy xước hay tại các mép cắt không bị oxy hóa.
  • Khả năng hạn chế hấp thu nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời giúp chống nóng hiệu quả cho công trình.
  • Lớp sơn màu phủ bên ngoài giúp tăng tính thẩm mỹ đồng thời tăng khả năng bảo vệ và tuổi thọ cho tôn.
  • Được sử dụng nhiều trong các công trình mái của nhà xưởng, nhà kho,…

Nhược điểm của tôn lạnh:

Về mặt ứng dụng và sự thiết thực, tôn lạnh không có bất cứ nhược điểm nào cần phải bàn cãi. Điểm hạn chế của sản phẩm đó chính là giá thành cao hơn so với các loại tôn khác như tôn kẽm. Tuy nhiên nếu nói về những lợi ích và giá trị mà tôn lạnh mang lại cho công trình và người dùng thì đây là một sản phẩm rất đáng mua và đáng tiền.
Ưu nhược điểm của tôn lạnh

2. Ưu nhược điểm của tôn kẽm

Tôn kẽm còn gọi là tôn kẽm mạ màu, tôn mạ kẽm. Đây là loại tôn được làm từ các tấm thép kim loại được cán mỏng sau đó được nhúng nóng, phủ lớp kẽm và sau đó là phủ lớp sơn màu ngoài bề mặt. Tôn kẽm được chia làm 2 loại là tôn mạ kẽm cứng (tôn tấm) và tôn mạ kẽm mềm (tôn cuộn) với độ dày khác nhau.

Ưu điểm của tôn kẽm:

  • Có trọng lượng nhẹ, nhiều kích thước theo yêu cầu thiết kế và ứng dụng của từng công trình.
  • Thường sử dụng để chế tạo vách ngăn, máng xối, thiết bị gia dụng, máy vi tính, phụ tùng ô tô, xe máy, biển hiệu, cửa cuốn,…
  • Giá thành khá rẻ.

Nhược điểm của tôn kẽm

Tôn kẽm được mạ 100% từ hợp kim kẽm và lớp sơn bề mặt nên khả năng chống oxy hóa không cao, do đó chỉ phù hợp với một số công trình không phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường khắc nghiệt hay hóa chất.

3. Nên dùng tôn lạnh hay tôn kẽm?

Qua những thông tin phân tích trên, chúng ta đã hiểu rõ được bản chất của tôn lạnh và tôn kẽm. Về cơ bản, cả hai dòng tôn chỉ khác nhau duy nhất ở thành phần chất có trong lớp mạ nhúng nóng là nhôm và silic. Tuy nhiên vì chính sự khác biệt này đã mang đến hiệu quả sử dụng và ứng dụng khác nhau cho từng loại.
Không thể nói loại tôn nào tốt hơn tôn nào vì tùy vào mục đích sử dụng mà mỗi loại sẽ phát huy những lợi thế riêng. Vậy nhưng nếu so sánh về độ bền bỉ và chống han gỉ thì tôn lạnh được chứng minh là cao gấp 4 lần so với tôn kẽm trong cùng một điều kiện môi trường.
Đối với những công trình ngoài trời, đòi hỏi khả năng chống oxy hóa, cách nhiệt tốt thì lựa chọn tôn lạnh là giải pháp tối ưu nhất nhờ lớp nhôm kẽm nhúng nóng bao bọc bên ngoài lớp thép nền bên trong được bền bỉ. Còn tôn kẽm, sử dụng sản xuất thiết bị gia dụng hay vách ngăn,… sẽ phù hợp hơn là thi công mái che vì khả năng chống oxy hóa không thực sự vượt trội. 

4. Mua tôn lạnh, tôn kẽm ở đâu?

Nhu cầu xây dựng vẫn tăng cao đòi hỏi nguồn cung ứng vật liệu dồi dào và đủ tiêu chuẩn chất lượng. Thế nhưng thị trường vật liệu xây dựng lại rất đa dạng và bộc lộ nhiều “góc khuất”, sự trà trộn của nhiều hàng hóa kém chất lượng là một trong những nguyên nhân khiến người dùng hoang mang không biết tin ai.
Mua tôn lạnh, tôn kẽm ở đâu tốt uy tín?
Vậy nhưng cũng có không ít các công ty cung ứng làm ăn “có tâm” mang đến các sản phẩm chất lượng, được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và dây chuyền kỹ thuật hiện đại, là đối tác của các doanh nghiệp sản xuất lớn trong và ngoài nước. Người tiêu dùng vẫn hoàn toàn yên tâm nếu đặt niềm tin vào đúng nơi cung cấp.
Hiện nay Triệu Kim là một trong những công ty cung cấp vật liệu xây dựng hàng đầu tại TP.HCM và các tỉnh phía nam. Với rất nhiều các đầu sản phẩm như tôn các loại, thép các loại, xà gồ, phụ kiện như diềm, lam gió, máng xối, túi khí cách nhiệt, bông khoáng,… và là đối tác của các tập đoàn lớn như Tôn Nam Kim, Tôn Đông Á, Tôn Hoa Sen, SSSC, Hyundai Steel, Sunsco,… Triệu Kim cam kết mang đến những sản phẩm chính hãng với chất lượng vượt trội và giá thành cạnh tranh nhất thị trường. Đây chính là nơi mà bạn có thể giao công trình của mình.
Tôn lạnh và tôn kẽm đều có chỗ đứng nhất định trên thị trường nhờ đặc điểm khác biệt và tính ứng dụng riêng. Để sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả nhất, bạn hãy cân nhắc những yêu cầu của công trình, mục đích sử dụng nhé.
>>> Tham khảo: Ứng dụng của tôn cách nhiệt và quy trình sản xuất 
Địa chỉ: 122 QL22, Bà Điểm, Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0778 669 669
Email: trieukim6886@gmail.com

Không có nhận xét nào