Tin vắn

Các yêu cầu quan trọng khi xây dựng nhà xưởng, nhà kho thực phẩm

Để quá trình xây dựng nhà xưởng, nhà kho được chính xác và đảm bảo chất lượng sau khi hoàn thiện, tất cả những yêu cầu trước và trong khi thi công cần được thực hiện nghiêm ngặt.
Những quy định cụ thể sẽ được Thép Triệu Kim nêu ra trong bài viết sau, hy vọng sẽ giúp ích cho quá trình thi công nhà xưởng nhà kho của các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm.

1. Quá trình xây dựng nhà xưởng, nhà kho thực phẩm cần đáp ứng yêu cầu cần và đủ nào?

Yêu cầu về thiết bị và phương tiện

Các nhà kho, nhà xưởng thực phẩm được xây dựng với mục đích là nơi sản xuất hoặc lưu trữ sản phẩm. Tùy vào mức độ khác nhau về công nghệ sản xuất cũng như bản chất của sản phẩm, các nhà xưởng nhà kho trong quá trình thi công cần được đảm bảo các yêu cầu về thiết bị và phương tiện như sau:
  • Giảm mức độ nhiễm bẩn tối thiểu.
  • Hạn chế tối đa mức độ ô nhiễm không khí bằng cách sắp đặt và bố trí sao cho dễ dàng làm sạch, bảo dưỡng và tẩy trùng.
  • Đối với mục đích sản xuất, kho chứa thực phẩm, các bề mặt và vật liệu cần đảm bảo không độc, dễ làm sạch, bảo dưỡng và phải có độ bền nhất định.
  • Tại các khu vực thích hợp, các phương tiện sử dụng để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm,… cần được trang bị sẵn sàng.
  • Đảm bảo sẵn có các phương tiện và biện pháp sẵn sàng đáp ứng nhằm chống lại dịch hại khu trú và xâm phạm.
  • Đầy đủ các thiết bị để vận hành đúng mục đích sử dụng trong quá trình xây dựng, thực hành tốt khâu vệ sinh, giám sát.

Yêu cầu về thiết kế

Nhà xưởng, nhà kho luôn cần được thiết kế và xây dựng đảm bảo yêu cầu về vệ sinh và bảo quản, đặc biệt đối với mặt hàng là thực phẩm. Điều này đảm bảo cho chất lượng cũng như phòng chống ô nhiễm chéo giữa các công đoạn xử lý. Các yêu cầu về nhà kho, nhà xưởng cụ thể như sau:
  • Các loại vật liệu bên trong xưởng, nhà kho phải được làm bằng các vật liệu bền chắc, dễ dàng làm sạch và  có thể tẩy trùng. 
  • Bề mạch các vách ngăn, tường, sàn nhà cần được làm từ các vật liệu không độc và có khả năng chống thấm.
  • Vách, tường cần lựa chọn vật liệu bề mặt nhẵn.
  • Sàn nhà thiết kế dễ làm vệ sinh và thoát nước.
  • Trần nhà hoặc các cấu trúc cố định phía trên thiết kế sao cho giảm thiểu được khả năng ngưng tụ nước và bám bụi, rơi bụi.
  • Cửa ra vào không thấm nước, bề mặt nhẵn dễ lau chùi, tẩy rửa.
  • Cửa sổ ít bám bụi, có thể lắp hệ thống chống côn trùng hoặc cố định tùy mục đích.
  • Các bề mặt tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa, thực phẩm cần được làm từ vật liệu nhẵn, trơ, bền vững, dễ làm vệ sinh, có thể lau chùi bằng chất tẩy rửa, tẩy trùng.

2. Các phương tiện và hệ thống cần thiết khi xây dựng nhà xưởng?

Hệ thống cung cấp nước

Hệ thống cung cấp nước uống và nước không uống được lắp đặt riêng. Cụ thể, nước uống được cần đầy đủ, có phương tiện phân phối, lưu trữ đảm bảo vệ sinh an toàn. Với các loại nước không uống được như dùng để sản xuất hơi nước làm lạnh, dập cháy được cấp theo hệ thống riêng biệt, không được nối với hệ thống nước sạch.

Hệ thống thoát nước và đổ chất thải

Với sản phẩm là thực phẩm, trong khi thiết kế và xây dựng nhà xưởng sản xuất cần chú trọng tới hệ thống thoát nước và đổ chất thải. Các hệ thống này cần đảm bảo rằng trong quá trình xử lý nước và chất thải không gây nhiễm nguồn nước sạch và lây nhiễm sang thực phẩm.

Phương tiện và khu vực vệ sinh cá nhân

Cần đảm bảo duy trì quy định về vệ sinh cá nhân tránh lây nhiễm cho thực phẩm, cụ thể:
  • Chậu rửa có hệ thống nước nóng, lạnh.
  • Nhà vệ sinh và khu vực riêng biệt để thay đồ.
  • Thiết kế hợp lý, có khoảng cách an toàn với khu vực sản xuất.

Hệ thống kiểm soát nhiệt độ

Đảm bảo có đầy đủ các phương tiện để đun nấu, làm nóng, nguội, làm lạnh, đông thực phẩm,… nhằm đảm bảo và duy trì chế độ bảo quản và tính an toàn cho thực phẩm.

Hệ thống thông gió và chất lượng không khí

Sử dụng quạt cưỡng bức hoặc hệ thống thông gió tự nhiên để hạn chế nhiễm bẩn cho thực phẩm cũng như kiểm soát nhiệt độ, các mùi, độ ẩm không khí,… Hệ thống thông gió này cần được lắp đặt sao cho không chuyển gió từ khu vực ô nhiễm sang khu vực sạch cũng như dễ dàng cho công tác vệ sinh.

Hệ thống ánh sáng

Cả ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo cũng đều cần được cung cấp đầy đủ, cường độ thích hợp để đảm bảo cho quá trình xử lý, thao tác sản xuất chính xác.
>>> Tham khảo: Mua vật liệu xây dựng tốt và uy tín ở HCM

3. Đơn vị cung cấp vật tư xây dựng nhà xưởng, nhà kho thực phẩm

Không giống như những nhà kho, nhà xưởng thông thường, với sản phẩm và dây chuyền sản xuất thực phẩm, công trình càng đòi hỏi sự đảm bảo về chất lượng về vật tư. Tại Thép Triệu Kim, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về mọi hạng mục công trình mà công ty cung cấp. 
Tất cả các vật tư đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và đạt tiêu chuẩn hay nhập từ các thương hiệu có tiếng tại thị trường Việt Nam. Do công ty trực tiếp sản xuất và là đại lý cấp 1 nên mọi sản phẩm của Triệu Kim đều có mức giá vô cùng cạnh tranh, giúp các đối tác và khách hàng có nhiều hơn những lựa chọn để tăng thêm chất lượng cho công trình. Chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ với công ty thép Triệu Kim theo thông tin:
Địa chỉ: 91/22/21 Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0778 669 669
Email: trieukim6886@gmail.com

Không có nhận xét nào